Phase 1: สำรวจปัจจัยสำคัญ (Research)
รู้จักตัวเอง กำหนดเป้าหมายและสำรวจความพร้อม
เรียนรู้ผู้ใช้ ระบุกลุ่มผู้ใช้และศึกษาความต้องการ
ศึกษาคู่แข่ง สำรวจการแข่งขันและเรียนรู้คู่แข่งขัน
Phase 2: พัฒนาเนื้อหา (Site Content)
สร้างกลยุทธ์การออกแบบ
หาข้อสรุปขอบเขตเนื้อหา
Phase 3: พัฒนาโครงสร้างเว็บไซต์ (Site Structure)
จัดทำระบบข้อมูล
จัดทำโครงสร้างข้อมูล
พัฒนาระบบเนวิเกชัน
Phase 4: ออกแบบและพัฒนาหน้าเว็บ (Visual Design)
ออกแบบลักษณะหน้าตาเว็บเพจ
พัฒนาเว็บต้นแบบและข้อกำหนดสุดท้าย
Phase 5: พัฒนาและดำเนินการ (Production & Operation)
ลงมือพัฒนาเว็บเพจ
เปิดตัวเว็บไซต์
ดูแลและพัฒนาต่อเนื่อง
การออกแบบเนวิเกเตอร์ (Designing Web Navigator)
เนวิเกเตอร์เป็นเสมือนป้ายบอกทางให้ผู้ใช้งานไปยังหน้าเว็บเพจต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและไม่หลงทาง โดย
เนวิเกเตอร์เป็นเสมือนป้ายบอกทางให้ผู้ใช้งานไปยังหน้าเว็บเพจต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและไม่หลงทาง โดย
สามารถบอกผู้ใช้ได้ว่าตัวเองกำลังอยู่ที่ไหน ได้ผ่านที่ใดมาบ้าง หรือควรจะบอกไปทางไหนต่อ
ตัวอย่างเนวิเกเตอร์ เว็บของ Apple
การออกแบบเนวิเกเตอร์ที่ดี
- เข้าใจง่าย
- มีความสม่ำเสมอ
- มีการตอบสนองต่อผู้ใช้
- มีความพร้อมและเหมาะต่อการใช้งาน
- นำเสนอหลายทางเลือก
- มีขั้นตอนสั้นและประหยัดเวลา
- มีรูปที่สื่อความหมาย
- มีคำอธิบายที่ชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย
- มีความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์
- สนับสนุนเป้าหมายและพฤติกรรมของผู้ใช้